Lượt xem: 399

Công an Sóc Trăng tăng cường hoạt động thanh tra trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xác định công tác đấu tranh chống “giặc nội xâm” là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu, những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh luôn chú trọng công tác phòng ngừa, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, xử lý nghiêm các vi phạm về quy chế làm việc, quy trình công tác, Điều lệnh, lễ tiết, tác phong trong cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh.

 


Thanh tra Công an tỉnh tổ chức tiếp công dân. Ảnh Nguyễn Hoàng

 

    Quan điểm của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực là hệ thống những tư tưởng, định hướng mang tính chiến lược nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, các tổ chức và của công dân, góp phần giữ vững ổn định và phát triển của toàn xã hội. Bên cạnh thực hiện tốt việc phổ biến, quán triệt Luật PCTN và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về PCTN, tiêu cực, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ, nâng cao vai trò của cơ quan thanh tra, điều tra và kiểm tra Đảng trong công tác PCTN, tiêu cực.

    Thực tiễn cho thấy, kết quả công tác thanh tra có vị trí rất quan trọng trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, quy định của lực lượng Công an nhân dân (CAND), thực hiện tốt công tác PCTN, tiêu cực góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ cũng như đảm bảo cho mọi lĩnh vực công tác công an tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Do vậy, thời gian qua, Thanh tra Công an tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh để tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác. Với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo triển khai các chương trình hành động hằng năm, đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng trong lực lượng công an toàn tỉnh. Trong đó, kết hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCTN, tiêu cực tại công an các đơn vị, địa phương với hoạt động thanh tra chuyên đề nhằm phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm.

    Trên cơ sở kế hoạch công tác thanh tra hằng năm của Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh thanh tra các lĩnh vực công tác công an, qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc thực thi các quy định của pháp luật, kiến nghị, xử lý nghiêm về các trường hợp vi phạm. 6 tháng đầu năm 2023, tiến hành 03 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và công tác đầu tư xây dựng các cơ sở giam giữ trong Công an tỉnh; việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đối với 24 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; 06 cuộc kiểm tra về quy trình công tác tuần tra, kiểm soát và việc chấp hành điều lệnh nội vụ CAND của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ trong Công an tỉnh Sóc Trăng, việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, quản lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác PCTN, tiêu cực đối với 48 lượt công an các đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra, thanh tra đã giúp các đơn vị, địa phương thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy trình công tác.

    Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được Thanh tra Công an tỉnh đặc biệt chú trọng, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh bố trí địa điểm tiếp dân của Công an tỉnh ngay cổng ra vào trụ sở, phân công cán bộ tiếp dân thường xuyên, đúng quy định; tham mưu giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh; kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công an các đơn vị, địa phương, không để tồn đọng, góp phần củng cố mối quan hệ giữa lực lượng công an với nhân dân.

    Trên cơ sở quán triệt sâu sắc mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp PCTN, tiêu cực của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy đảng, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương đã nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm trong công tác PCTN, tiêu cực kiên quyết đấu tranh với các hành vi tiêu cực, tham nhũng, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên chỉ đạo, triển khai các văn bản của Đảng, UBND tỉnh và của ngành liên quan công tác PCTN, tiêu cực đến cán bộ, chiến sỹ; tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tham gia các hội nghị tập huấn liên quan đến công tác thanh tra, PCTN, tiêu cực.

    Ngoài ra, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, Chuyên mục An ninh Sóc Trăng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả triển khai, thực hiện các mặt công tác của Công an tỉnh, gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PCTN, tiêu cực.

    PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ trước mắt, thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Xác định tầm quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh PCTN, tiêu cực, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương trong công tác PCTN, tiêu cực. Quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm tình hình liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, cán bộ, chiến sỹ đều có lập trường vững vàng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, lối sống trong sạch, lành mạnh; thực hiện nghiêm quy trình công tác, quy chế làm việc, Điều lệnh CAND; công tác quản lý tài chính, tài sản được Công an tỉnh thực hiện công khai, minh bạch. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với yêu cầu PCTN, tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp của lực lượng CAND”. Những kết quả đạt được của lực lượng Công an tỉnh nhà là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh và nhân dân.

    Cuộc chiến không khoan nhượng đối với tham nhũng, tiêu cực là cuộc chiến lâu dài, chỉ có những người với “bàn tay sạch”, “tấm lòng sạch” mới có đủ dũng khí để dọn sạch tàn dư của những thói hư tật xấu đã len lỏi vào một bộ phận cán bộ của chúng ta. Lực lượng công an sẽ luôn là lực lượng đi đầu, đột phá trong công tác PCTN, tiêu cực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; “không để con sâu làm rầu nồi canh”... làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng công an trong nhân dân. Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phòng ngừa sai phạm từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn, vi phạm của cá nhân thành vi phạm của tổ chức, tập thể; tập trung thanh tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra. Đề cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong, nêu gương của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy, nhất là bí thư cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp, các đơn vị trong việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực... Tích cực tuyên truyền những quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác PCTN, tiêu cực, những cách làm hay, mô hình tốt trong công tác PCTN, đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn tồn tại với phương châm kết hợp giữa “xây” và “chống”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

    Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, do đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Sóc Trăng phải xác định rằng “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, phải luôn giữ gìn danh dự, uy tín của cơ quan, của bản thân, của ngành; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, cố gắng vượt bậc, tiếp tục đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân./.

Tuyết Nhung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 9704
  • Trong tuần: 78,009
  • Tất cả: 11,850,801